Rate this post

Pars Pars Parsons là một nhà xã hội học người Mỹ, người đã phát triển lý thuyết về hành động xã hội và có cách tiếp cận chức năng cấu trúc đối với hành vi của xã hội. Bị ảnh hưởng bởi một số tác giả như Max Weber, Émile Durkheim và Pareto, lý thuyết được xây dựng bởi Parsons có ảnh hưởng lớn đến một số lượng lớn các nhà xã hội học Hoa Kỳ.

Lý thuyết quan trọng và có ảnh hưởng nhất của ông đã được xuất bản trong một cuốn sách gọi là Hệ thống xã hội vào năm 1951. Với công việc này, ông đã xoay sở để tác động đến suy nghĩ của các nhà xã hội học Hoa Kỳ; Phải mất vài năm để ảnh hưởng của những đóng góp của họ giảm đi.

Đến cuối những năm sáu mươi, lý thuyết của họ đã mất ảnh hưởng vì họ bị coi là bảo thủ. Trong hai thập kỷ cuối của thế kỷ XX, với sự sụp đổ của khối xã hội chủ nghĩa, các ý tưởng của ông đã nối lại sức mạnh và được đánh giá lại cả ở Hoa Kỳ và các nơi khác trên thế giới.

Đối với nhiều nhà phân tích, lý thuyết của họ thiết lập các cơ sở của hệ thống xã hội bá quyền toàn cầu đầu thế kỷ 21 là gì.

Chỉ số

  • 1 Tiểu sử
  • 2 Đóng góp
    • 2.1 Sự khác biệt chính với các nhà lý thuyết khác
  • 3 lý thuyết
    • 3.1 Hành động xã hội
    • 3.2 Chức năng cấu trúc
    • 3.3 Khả năng thích ứng
    • 3.4 Tầm nhìn lý tưởng của chủ nghĩa cấu trúc chức năng
  • 4 tài liệu tham khảo

Tiểu sử

Parsons được sinh ra ở Colorado Springs vào ngày 13 tháng 12 năm 1902. Ông xuất thân từ một gia đình trí thức và tôn giáo. Cha ông là Edward Smith Parsons, ông là bộ trưởng tôn giáo và chủ tịch của một trường đại học nhỏ. Mẹ anh được đặt tên là Mary Augusta Ingersoll.

Năm 1924 Talcott tốt nghiệp trường Amherst College ở Massachusetts. Sau đó, ông đến Châu Âu để học Tiến sĩ tại Trường Kinh tế Luân Đôn. Luận án tiến sĩ của ông đã đề cập đến nguồn gốc của chủ nghĩa tư bản trong tác phẩm của Max Weber.

Sau đó, anh đến Heidelberg, ở Đức, nơi Max Weber từng làm việc. Ở đó, anh gặp góa phụ của Weber; cô ấy đã tổ chức các nhóm nghiên cứu về công việc của người chồng quá cố của mình và Talcott đã tham gia các khóa học đó.

Năm 1927, ông trở về Hoa Kỳ. Ở đó, ông làm việc cho các lớp học Kinh tế tại Đại học Harvard. Năm 1937, ông xuất bản Cấu trúc của hành động xã hội. Với công việc này, ông đã biết đến suy nghĩ và công việc của cả Weber, Émile Durkheim và các số mũ và tiền thân khác của xã hội học hiện đại, nơi ông đã khuất phục Karl Marx.

Do được công nhận cho công việc này, ông đã trở thành một giáo sư đầy đủ về Xã hội học. Năm 1939, ông được bổ nhiệm làm giám đốc của Khoa Xã hội học tại Harvard 1944.

Năm 1946 ông thành lập và chỉ đạo Phòng Quan hệ xã hội. Ở đó, ông đã tích hợp xã hội học vào các ngành khoa học xã hội khác, như tâm lý học và nhân học. Ông qua đời ở Đức vào ngày 8 tháng 5 năm 1979

Đóng góp

Công việc của Parsons phải được coi là một hệ thống các ý tưởng phát triển trong suốt cuộc đời của ông. Các tác phẩm đầu tiên của ông tập trung vào hành động xã hội và hành động tự nguyện được thúc đẩy bởi các giá trị đạo đức và cấu trúc xã hội.

Chúng xác định sự lựa chọn của các cá nhân để thực hiện một hoặc một hành động biến đổi khác của thực tế. Theo niềm tin của Parsons, thực tế khách quan chỉ là một tầm nhìn cụ thể của một cá nhân xung quanh trải nghiệm của anh ta.

Tầm nhìn dựa trên sơ đồ khái niệm và lý thuyết của nó, vì vậy thực tế bắt đầu từ phân tích được tạo ra từ điều này.

Với thời gian trôi qua, tầm nhìn của anh ngày càng quan trọng hơn đối với chính cấu trúc và mối liên hệ giữa các nhu cầu, cũng như sự thỏa mãn của những điều này và các hệ thống tạo ra chúng.

Đóng góp quan trọng nhất của nó là định nghĩa về nhu cầu chính của cấu trúc xã hội. Chúng được công bố bởi từ viết tắt AGIL. Các hệ thống con này tạo nên một cộng đồng tự túc vừa phải, hoạt động theo một khung chung:

– Thích ứng: nền kinh tế thông qua sản xuất và công việc biến đổi môi trường và phân phối sản phẩm

– Mục tiêu (mục tiêu): chính sách thiết lập mục tiêu và huy động các nguồn lực để đạt được chúng.

– Tích hợp: điều phối và điều chỉnh các thành phần của xã hội, bánh răng và điều chỉnh chúng.

– Độ trễ: văn hóa, các tổ chức xã hội bị buộc tội quan trọng hóa, đổi mới các biện pháp trừng phạt và truyền tải hệ thống giá trị.

Sự khác biệt chính với các nhà lý thuyết khác

Parsons ưu tiên và xác định sự thỏa mãn của nhu cầu. Xác định các hệ thống và thiết lập một niên đại phát triển. Cuối cùng, nó ưu tiên tầm quan trọng của các hệ thống này liên quan đến hệ thống văn hóa.

Để hiểu sự khác biệt giữa lý thuyết của Parsons và các nhà lý thuyết xã hội khác, người ta phải hiểu nguyên nhân của các hành động xã hội; Parsons đặt chúng trong tương lai và không trong quá khứ. Đây là một sự khác biệt quan trọng với các nhà lịch sử đặt nó trong quá khứ hoặc bất bình đẳng.

Vào cuối đời, ông thậm chí còn đặt câu hỏi về định nghĩa của chủ nghĩa cấu trúc và chủ nghĩa chức năng xung quanh các lý thuyết của mình, bởi vì ông không cho rằng chúng thực sự bao hàm ý nghĩa của chúng.

Lý thuyết

Hành động xã hội

Dựa trên ý tưởng của Max Weber, Talcott Parsons từ chối chủ nghĩa hành vi. Điều này được định nghĩa là điều kiện hoặc hành vi xã hội như một phản ứng tự động và phi lý đối với một kích thích.

Parsons coi trọng hành động xã hội coi đó là một câu trả lời xứng đáng cho một quá trình tinh thần sáng tạo. Điều này liên quan đến đề xuất của một thành tựu hoặc mục tiêu và phân tích các yếu tố ảnh hưởng để phát triển ý tưởng, nâng cao ba yếu tố cho cốt lõi của hành động xã hội tồn tại:

Đạo luật đoàn kết

Nó đề cập đến sự tồn tại của một cá nhân hoặc diễn viên thực hiện hành động. Đây là cơ sở cơ bản của hành động xã hội, bởi vì nó là người có nhu cầu thay đổi một thực tế hiện có.

Lý thuyết này – không giống như những người khác – dựa trên cơ sở tin tưởng rằng mối liên hệ với các cá nhân khác được đưa ra như một nhu cầu đồng phụ thuộc của các hệ thống riêng lẻ. Hóa ra là như vậy và không phải vì tạo ra sự gắn kết đoàn kết của sự đoàn kết.

Tình nguyện

Đó là mục tiêu hoặc mục tiêu hướng dẫn hành động của cá nhân. Đó là ý tưởng về trạng thái cuối cùng trong đó thực tế được chuyển đổi từ hành động được thực thi. Tập hợp các mong muốn cá nhân để đạt được trạng thái hoặc vai trò trong hệ thống.

các verstehen hoặc hiểu

Đó là các điều kiện bên trong và bên ngoài của thời gian và không gian nơi hành động diễn ra, cũng như hiểu rằng có những yếu tố có thể được kiểm soát và những yếu tố khác không thể kiểm soát được. Nó liên quan đến các liên minh và sử dụng các yếu tố bên ngoài và phân tích những gì đã đạt được.

Kết cấu chức năng

Chủ nghĩa chức năng cấu trúc cho thấy các xã hội có xu hướng tự điều chỉnh như một cơ chế sinh tồn. Điều này cho phép họ giữ gìn trật tự xã hội.

Đối với điều này, một mối liên hệ và xác định lại liên tục các yếu tố, giá trị, mục tiêu và chức năng khác nhau của nó được phát triển từ các hành động xã hội. Chúng được thực hiện bởi các cá nhân một cách hợp lý.

Họ tìm cách sử dụng các phương tiện thích hợp nhất để đạt được mục tiêu của họ. Không phải bởi một phản ứng cơ học hoặc tự động, mà được thúc đẩy bởi các giá trị và mô hình hành vi được nội hóa từ tập hợp các cơ chế ảnh hưởng xã hội được thiết lập bởi các tổ chức.

Để xác định cấu trúc của các mục tiêu mà các cá nhân có Parsons hành động của họ đặt ra, đã thiết lập bốn điều kiện tiên quyết về chức năng:

– Vai trò: là vai trò của một cá nhân trong một hệ thống hoặc hệ thống con. Bạn có thể đóng các vai trò khác nhau trong cuộc sống tùy thuộc vào chức năng bạn làm hoặc những gì bạn cần làm trong một hoặc một hệ thống khác.

– Tiêu chuẩn: là tập hợp các quy định, bắt buộc hay không, tồn tại trong một hệ thống. Chúng có thể cụ thể, rõ ràng, hiểu, thông thường hoặc được đề xuất.

– Giá trị: là tập hợp niềm tin, phong tục và nguyên tắc mà một hệ thống quản lý và đó phải được chấp nhận chung.

– Colectivities: là các tổ chức chịu trách nhiệm xã hội hóa các mối quan hệ của một hệ thống và phát sinh theo nhu cầu được tạo ra và phải được đáp ứng.

Hệ thống thời gian của chức năng cấu trúc

Chủ nghĩa chức năng cấu trúc tìm cách tạo ra sự tương đồng giữa cuộc sống hữu cơ và cấu trúc xã hội. Trong các nhóm xã hội này có xu hướng chuyên môn hóa và do đó, trở nên hiệu quả hơn khi họ phát triển các cấu trúc phức tạp hơn.

Các cá nhân trong các cấu trúc này thực hiện các hành động xã hội trở thành người giới thiệu văn hóa tùy theo việc họ có đáp ứng với trật tự xã hội hiện hành hay không. Cá nhân là động cơ của hệ thống chức năng cấu trúc.

Để đạt được rằng các cấu trúc đáp ứng nhu cầu xã hội, bốn hệ thống thời gian được đề xuất. Chúng được phát triển cùng lúc với cá nhân, nhưng sau đó chúng được ưu tiên theo cách ngược lại khi diễn viên đã đạt được tất cả sự phát triển của họ.

Hệ thống thời gian và ưu tiên

Sinh học

Nó được hiểu là chủ đề diễn viên, nhưng cũng là tài nguyên vật chất và vật chất mà động lực xã hội mở ra. Theo niên đại, giá trị của nó sẽ được tính bằng 1, vì nếu không có tác nhân thì phần còn lại không tồn tại.

Khi chủ thể vật lý đã tồn tại và là một phần của các hệ thống khác, mức độ ưu tiên của nó là 4. Phạm vi kinh tế trong lý thuyết của Parsons dường như thiếu giá trị ưu tiên.

Tính cách

Đó là tập hợp kinh nghiệm, đặc điểm riêng và phong cách của từng đối tượng. Tầm quan trọng về thời gian của nó là 2 vì nó làm cho diễn viên trở nên độc đáo, nhưng theo thứ tự ưu tiên của chức năng, nó trở thành 3 và phạm vi của nó là tâm lý học.

Xã hội

Đây là hệ thống thiết lập các thiết bị. Vị trí trong cấu trúc làm cho cá nhân trở thành một phần của hệ thống xã hội nói chung; có sự bất bình đẳng được coi là vai trò và trạng thái. Tầm quan trọng về thời gian của nó là 3, nhưng ưu tiên là 2 và phạm vi của nó là xã hội học.

Văn hóa

Đó là tất cả các khía cạnh phi vật chất định nghĩa con người. Đó là về niềm tin, mong muốn và ước mơ. Giá trị thời gian của nó là 4, nhưng theo thứ tự ưu tiên là 1. Giá trị của nó vượt trội trong tầm nhìn của chủ nghĩa cấu trúc và phạm vi của nó là nhân học.

Khả năng thích ứng

Theo Parsons, hệ thống xã hội đã phải điều chỉnh môi trường của nó theo nhu cầu của mình và đồng thời thỏa mãn nhu cầu của nó. Để làm điều này, một bộ các mục tiêu nguyên thủy phải được xác định và mỗi mục tiêu phải đạt được.

Toàn bộ hệ thống phải được liên kết và điều chỉnh giữa các bộ phận cấu thành. Mỗi hệ thống phải liên tục đổi mới động lực văn hóa. Mỗi cá nhân trong hệ thống xã hội có một trạng thái vai trò tạo cho nó một vị trí trong hệ thống và biến nó thành một tác nhân hoặc người thực hiện các hành động xã hội.

Hệ thống phải tương thích với các hệ thống khác, trong đó chúng phải liên quan đến sự phụ thuộc. Ngoài ra, nó phải đáp ứng hiệu quả nhu cầu của các diễn viên.

Mặt khác, nó phải khuyến khích sự tham gia của các bên liên quan để đảm bảo sự phụ thuộc lẫn nhau. Nó cũng phải thực hiện kiểm soát xã hội đối với hành vi phân rã của các hệ thống hoặc tác nhân khác nhau và, ngoài ra, nó phải có quyền kiểm soát đối với các xung đột được tạo ra.

Sự tồn tại của hệ thống phụ thuộc vào hiệu quả của nó trong việc tạo ra một bộ các cơ chế xã hội hóa không đổi. Nó phải đảm bảo tái cấu trúc một tập hợp các giá trị và nhu cầu chung.

Điều quan trọng là mỗi diễn viên hoàn thành một vai trò và sở hữu một địa vị. Điều này cho phép một mức độ phân kỳ hoặc sai lệch nhất định cho phép tạo ra các vai trò mới và không gây nguy hiểm cho sức mạnh chung của cấu trúc.

Tầm nhìn lý tưởng của chủ nghĩa cấu trúc chức năng

Để hiểu lý thuyết về Talcott Parsons, chúng ta phải hiểu rằng các lý thuyết khoa học bắt đầu từ việc mô tả một thực tế; sau đó tìm cách giải thích, hiểu và dự đoán hậu quả trong một tầm nhìn tương lai của thực tế đó.

Chủ nghĩa cấu trúc chức năng vẽ ra một tầm nhìn lý tưởng về xã hội thống trị nơi chúng ta đang sống, nơi sự thiếu hụt của các thể chế được bao phủ bởi các thể chế thay thế.

Theo cách này, một ảo ảnh về hạnh phúc được tạo ra không thỏa mãn hoặc thỏa mãn nhu cầu thực sự của các tác nhân xã hội. Điều này che giấu ý thức hệ như một cái gì đó vốn có của con người và thay thế nó bằng một lý tưởng thực dụng và thay đổi.

Sau này không hình dung bất kỳ mục tiêu nào lớn hơn mục tiêu bảo tồn xã hội. Nó không tính đến xung đột như một động cơ của sự thay đổi, bởi vì nó đặt ra một sự tiến hóa được cho là dần dần.

Tuy nhiên, điều này không xảy ra trong thực tế, do sự chống lại sự thay đổi của những người đặt ra luật chơi và thích tạo ra các thể chế và thay thế xung đột để bảo vệ sức mạnh và sở hữu tài nguyên vật chất.

Thành công lớn của nó là thấy trước hệ tư tưởng thống trị đầu thế kỷ 21, khi truyền thông tập thể dục như một thể chế chức năng thay thế của sự thật và lịch sử, nhưng điều này không thấy trước rằng sự sống còn của xã hội không nằm trên sự bảo tồn của loài người.

Tài liệu tham khảo

  1. (S / D) Talcott Parsons, Hệ thống xã hội. Truy xuất vào: sachvui.co
  2. Girola, Lidia (2010). Talcott Parsons: về chủ đề tiến hóa xã hội. Tạp chí Xã hội học số 72. Lấy từ: sachvui.co
  3. Parsons, Talcott (1951). Gia đình Mỹ: Mối quan hệ của nó với tính cách và cấu trúc xã hội. Lấy từ: sachvui.co
  4. Parsons, Talcott (1939). Các ngành nghề và cấu trúc xã hội. Nhà xuất bản Đại học Oxford. Lấy từ: sachvui.co
  5. Garoz López, Guillermo (2018). Xã hội học của Talcott Parsons. Các lý thuyết chức năng. Tôi phục hồi trong: sachvui.co