Rate this post

The World of Kanako là một câu chuyện kỳ lạ và đầy bạo lực, khi người hùng là kẻ điên, còn nạn nhân một vụ bắt cóc lại là ác quỷ đội lốt người.

The World of Kanako (Tựa Nhật: Kawaki – Cơn Khát) với tuyến nhân vật quái dị như không tồn tại khoảng trống dành cho “điều thiện” và “sự tỉnh trí”, một bộ phim cuồng điên đến mức không cần phải đặt chữ “Điên” vào tựa đề. Thế mà khán giả vẫn dõi theo đầy khắc khoải trong cuộc phiêu lưu của những người điên.

worldofkanakofeat Review phim The World of Kanako: Vẻ đẹp mỹ miều của sự cuồng loạn

Câu chuyện bắt đầu bằng việc cựu thanh tra Akikazu nhận được cuộc gọi từ vợ cũ, cho hay rằng cô con gái Kanako của họ đã mất tích. Trong quá trình truy lùng tung tích kẻ bắt cóc con gái mình, Akikazu nhận ra Kanako không giản đơn và ngây thơ như vẻ bề ngoài, khi ông dần vỡ lẽ ra nhiều bí mật động trời, cũng là lúc người xem nhận ra sự điên loạn của người đàn ông này. Trong lúc này, một vụ giết người hàng loạt cũng đang diễn ra giữa lòng thành phố.

“Cơn Khát” là một câu chuyện kể về những kẻ đã điên, luôn điên và rồi sẽ phát điên. Akikazu là “người hùng” của câu chuyện, nhưng ông ta hoàn toàn không phải một viên thanh tra tốt hay một người cha hiền. Nhân vật này sẵn sàng đánh nhân chứng, sẵn sàng dùng thủ đoạn tra tấn, thậm chí giết người để đạt được thông tin.

Trước đó, ông ta cũng là kẻ bỏ bê gia đình mình đến nỗi vợ phải đi ngoại tình, và ký ức sâu sắc nhất mà Akikazu nhớ về Kanako là lần ông suýt bóp cổ đến chết cô bé. Ông ta giống như phiên bản bệ rạc về già của những người hùng hành động mà chúng ta thường thấy trong các phim hành động thập niên 80 -90.

Được kể song song hành trình đẫm máu của người cha là thời điểm quá khứ ba năm trước, với câu chuyện về một cậu bạn trai cùng lớp đem lòng thương nhớ Kanako. Tưởng chừng không liên quan, nhưng theo dòng diễn biến phim, người xem ngỡ ngàng trước sự độc ác mà Kanako “dành tặng” cho con người này, cũng như bao cuộc đời mà cô gái chưa đến 20 tuổi đã hủy hoại.

Có lẽ, thứ duy nhất mà Kanako thừa hưởng từ cha mình là sự điên loạn, khi ít ai ngờ rằng một cô gái nhỏ nhắn có vẻ ngoài như thiên thần lại được những nạn nhân của mình gọi bằng danh từ “Ác quỷ”.

the world of kanako kanako komatsu Review phim The World of Kanako: Vẻ đẹp mỹ miều của sự cuồng loạn

Một thanh tra biến chất đi tìm con, một cô gái đáng sợ hơn quỷ dữ, một gã giết người hàng loạt, một chàng trai phẫn uất và một tay cảnh sát ngậm kẹo mút luôn cười; họ đến từ những góc khuất khác nhau, nhưng lại tác động mạnh mẽ vào cuộc đời nhau.

Tính cách của các nhân vật trong phim vô cùng riêng biệt, vô cùng sống động, tàn nhẫn và phũ phàng như đời thực nhưng lại rùng rợn không thua gì phim kinh dị. Với những góc quay sắc nét cho cảnh trời tuyết phủ hay đêm Giáng Sinh ấm cúng, The World of Kanako được tạo được một thế tương phản hoàn hảo giữa ngoại cảnh đầy nhân đạo và số phận bi thương của những con người phi nhân tính.

Có lẽ, tất cả đều như nhân vật Alice được Kanako đề cập trong phim, cứ rơi mãi, rơi mãi vào cái hang thỏ và không bao giờ trồi lên được nữa.

Phim cũng không thiếu các phân cảnh gây shock như bạo hành, giết người, cưỡng hiếp dã man. Hàng loạt tình tiết lồng ghép, đan xen vào nhau như bóp nghẹt ý chí của người xem, khiến ta như đắm chìm vào một khoảng không đen đặc đầy mùi máu và tội ác.

Hàng loạt tình huống khó hiểu được sắp xếp khéo léo, đan xen chặt chẽ vào nhau như tổ ong, làm người xem phải đặt ra hàng loạt câu hỏi, hàng loạt giả thiết. Tác phẩm đầy nút thắt và bất ngờ, nó như một chiếc tàu lượn kinh dị mà những ai đã chấp nhận ngồi lên phải bám chắc cho đến cuối cùng, mặc cho bất cứ điều khủng khiếp gì mà họ phải chứng kiến.

Âm nhạc cũng là một điểm nhấn tạo cảm xúc mạnh trong phim. Trái với không khí ảm đạm cùng sự khủng bố cứ tiếp tục gia tăng, nhạc phim lại là tổ hợp của những giai điệu trong trẻo, yêu đời. Ca khúc chủ đạo cho phần truyện của Kanako – Free Fall (Kanno Yoko ft. Nagano Ryo) lại nhẹ tênh và buồn man mác như tình yêu thời tuổi trẻ bị bỏ lửng lơ, còn nhạc nền của Akikazu – Under the Sky (Sasamoto Yasushi) lại như nhạc hiệu của người hùng, đầy lạc quan và đầm ấm trái với tính cách của ông ta.

Mỉa mai chua xót nhất có lẽ là đoạn kết, khi bi kịch, tang thương hạ màn thì lại được kết thúc bằng bài ca trữ tình Everybody Loves Somebody của Dean Martin. Một bộ phim Nhật nhưng các bài nhạc phần lớn là tiếng Anh, thể hiện được sự lạ lẫm và xa cách của mạch phim so với nhân sinh quan, với nhân đạo.

Những việc làm tàn nhẫn từ phe “chính diện” đủ để người thường khinh bỉ, nhưng đồng thời họ cũng bị kích thích muốn biết điều gì sẽ xảy ra tiếp theo. The World of Kanako vốn không được làm ra để hướng đến các giá trị nhân văn, mà đơn thuần muốn thể hiện một góc nhìn lạ lẫm, góc nhìn của những kẻ thường được xem là “phản diện” trong các dòng phim chính thống. Nó như một bức tranh đẹp, nhưng lại là một bức tranh bạo liệt không phải ai cũng có thể cảm thụ và cảm thông.